Người dân làm thủ tục tăng đột biến trong những ngày đầu đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động

Trong 2 ngày đầu tiên thực hiện chính quyền hai cấp sau sáp nhập, tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Phú lượng hồ sơ, thủ tục tăng cao hơn so với những ngày trước đó. Mặc dù vậy, người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện nhanh chóng.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Phú sáng 2.7

Sáng 2/7, tại Trung tâm phục vụ hành chính công được đặt tại trụ sở UBND xã An Phú, hàng chục người dân ngồi chờ đến lượt làm thủ tục. Ngay tại lối vào, người dân đã được hướng dẫn bốc số theo từng lĩnh vực.

Khu trung tâm hành chính công rộng rãi được cải tạo từ hội trường xã An Phú cũ, bố trí 10 quầy xử lý các lĩnh vực: tài nguyên, xây dựng, môi trường; chi nhánh văn phòng quản lý đất đai; văn hóa, lao động, thương binh xã hội; nơi trả kết quả; thuế, bảo hiểm xã hội; tài chính, kinh doanh; riêng lĩnh vực tư pháp hộ tịch và công an có 4 quầy. 

Theo các cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Phú cho biết trong 2 ngày đầu tiên vận hành theo mô hình chính quyền hai cấp, xã tiếp nhận lượng hồ sơ gấp nhiều lần bình thường. Đặc biệt, trong buổi sáng và đầu giờ chiều ngày 2/7, người dân đến giao dịch rất đông. Để phục vụ người dân, lãnh đạo Trung tâm phục vụ hành chính công xã An Phú đã bố trí cán bộ, chuyên viên có kinh nghiệm, vững về chuyên môn được chọn từ bộ phận một cửa các xã Cộng Hòa, An Phú, An Bình trước đây. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trung tâm cũng đã đề nghị các phòng chuyên môn của xã bố trí, phân công cán bộ phối hợp tiếp nhận, xử lý nhanh hồ sơ của công dân. Toàn bộ nhân sự được tập huấn và vận hành thử nhiều lần trước đó.

Theo ghi nhận, trong ngày đầu, có một trường hợp khi giải quyết cần nhiều bộ phận, lãnh đạo Trung tâm đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ tiếp nhận và phối hợp với các phòng chuyên môn của xã trao đổi nghiệp vụ để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 

Bên cạnh đó, do mô hình chính quyền địa phương 2 cấp mới đi vào hoạt động, nên một số công dân vẫn nhầm lẫn giữa các loại thủ tục thuộc thẩm quyền xã và văn phòng cấp huyện, đặc biệt ở lĩnh vực đất đai.

Với phương châm phục vụ nhanh chóng, tạo mọi thuận lợi, giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính khi người dân đến giao dịch, ngya tại phiên họp đầu tiên của UBND xã An Phú diễn ra vào chiều ngày 1/7, cả đồng chí Bí thư Đảng ủy và đồng chí Chủ tịch UBND xã đều rất quan tâm, cho ý kiến chỉ đạo đối với hoạt động của Trung tâm hành chính công và việc phối hợp giải quyết hồ sơ của công dân khi đến giao dịch. Theo đồng chí Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đình Dũng, dù còn nhiều khó khăn nhưng tất cả phòng chuyên môn của xã đã được bố trí đầy đủ nhân sự. Trong điều kiện hạ tầng thiếu thốn, cán bộ xã tiếp tục thể hiện tinh thần trách nhiệm, linh hoạt tìm cách khắc phục khó khăn với tinh thần "làm thật, hiệu quả thật" ngay từ những ngày đầu xã An Phú mới đi vào hoạt động.

Sau sắp xếp, xã An Phú mới có 20 thôn, diện tích tự nhiên 27,25 km², quy mô dân số 35.121 người. Để đáp ứng nhu cầu giải quyết hồ sơ của công dân, trước khi vận hành, lãnh đạo xã An Phú đã lên kế hoạch chi tiết và kỹ lưỡng trong khâu chuẩn bị, tranh thủ những ngày nghỉ, thời gian ngoài giờ hành chính để sắp xếp cơ sở vật chất, với quyết tâm không để việc sắp xếp đơn vị hành chính ảnh hưởng tới người dân.

Theo ông Vũ Văn Quảng – Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công của xã cho biết: sáng 2/7, dù có nhiều người dân đến giao dịch, thực hiện các thủ tục hành chính, nhưng mọi vướng mắc của người dân đều được các cán bộ đáp ứng nhanh chóng. Dù áp lực, các cán bộ vẫn niềm nở hỗ trợ người dân, nỗ lực xử lý những hồ sơ tồn đọng song hành với giải quyết các vấn đề phát sinh.

Việc tổ chức sắp xếp lại đơn vị hành chính không chỉ là sự thay đổi về địa giới, tên gọi hay tổ chức bộ máy mà còn là sự thay đổi về tư duy, cách làm, về năng lực quản trị và đặc biệt là trách nhiệm phục vụ nhân dân. Đây cũng là cơ hội lớn để địa phương đổi mới toàn diện, đột phá về kinh tế xã hội, hạ tầng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Bộ máy hành chính đang chuyển mình để gần dân hơn, hiệu quả hơn. Không khí khẩn trương, chủ động, phấn khởi trong những ngày đầu vận hành mô hình mới tại xã An Phú, thành phố Hải Phòng đã cho thấy quyết tâm đổi mới vì người dân, vì sự phát triển. Chính quyền mới không chỉ là mô hình hành chính mới, mà còn là khởi đầu cho một tương lai xứng tầm và khát vọng vươn xa.

Xã An Phú
QR Code
image advertisement
image advertisement
Tin mới
Thư viện ảnh
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0